กรณีผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน ในปัจจุบันมักจะพบปัญหาที่มีข้อความหรือส่ง SMS ประชาสัมพันธ์เสนอบริการด้านข่าวสาร ดูดวงหรือโฆษณาเสนอแพ็กเกจเกี่ยวกับโปรโมชั่นต่างๆ ทั้งที่เราไม่ได้สมัครบริการ ที่มาในรูปแบบคิดค่าบริการเป็นรายเดือนหรือรายวัน อีกทั้งยังตัดยอดเงินของเครื่องผู้ใช้งาน ทำให้ผู้บริโภคที่ใช้บริการเผลอกดสมัครตกลงใช้บริการข้อความ SMS โดยไม่ได้ตั้งใจหรือหลงเชื่อการโฆษณานั้นๆ